วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560

ความรู้ที่ได้รับ

ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
               การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้ารากฐาน คุณภาพชี้วัดให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม (กระทรวงศึกษาธิการ2546:3)

หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
     1.สร้างหลักสุตรที่เหมาะสสม
     2.สร้างสภาพเเวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
     3.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมต่อพัฒนาการเเละต่อการเรียนรู้ของเด็ก
     4.การบูรณการการเรียนรู้
 5.การประเมินพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก การประเมินเด็กระดับปฐมวัยยึดวิธีการสังเกตเป็นส่วนใหญ่ ผู้สอนจะต้องสังเกตและประเมินทั้งการสอนของตนและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กว่าได้บรรลุตามจุดประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่
     6.พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวของเด็ก โดยใช้เครื่องมือ เช่น  line  facebook 
โซเชียลต่างๆ จดหมายสานสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับ รร.

จุดหมาย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย และมีสุขนิสัยที่ดี 
2. กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน 
3. มีสุขภาพจิตที่ดี และมีความสุข 
4. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม 
5. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย 
6. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย 
7. รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย 
8. อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย 
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 
9. ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย 
10. มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย 
11. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 
12. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้

คุณลักษณะตามวัย 

     คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติเมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้นๆผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี เพื่อนำไปพิจารณาจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ขณะเดียวกันจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อนำข้อมูลไปช่วยในการพัฒนาเด็กให้เต็มตามความสามารถและศักยภาพ พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุอาจเร็วหรือช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และการพัฒนาจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ถ้าสังเกตพบว่าเด็กไม่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนต้องพาเด็กไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อช่วยเหลือ และแก้ไขได้ทันท่วงที คุณลักษณะตามวัยที่สำคัญของเด็กอายุ 3 – 5 ปี 

*** กิจกรรมที่ทำวันนี้คือ ให้เเบ่งกลุ่ม เเล้วช่วยกันคิดหน่วยที่จะสอน ได้เเก่ หน่วยนม หน่วยดิน หน่วยไข่ โดยใช้ mind mapping เเตกขยายเป็นส่วนย่อยของเนื้อหาในหน่วย

*** ที่มาของหน่วย มาจากสาระที่เด็กควรรู้มี 4 ข้อ ได้แก่
1.เกี่ยวกับตัวเด็ก
2.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
3.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่

4.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก



ประเมิน
ผู้สอน เเต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำที่ดี น้ำเสียงชัดเจน

ผู้เรียน ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น